HƯỚNG DẪN KHẮC PHỤC SỰ CỐ HỆ THỐNG ELEARNING/TESTING TỰ ĐỘNG NỘP BÀI THI CỦA SINH VIÊN

Trong quá trình cho sinh viên thi trên hệ thống Elearning/Testing của Trường, nếu quí thầy/cô gặp hiện tượng "hệ thống Elearning/Testing tự động nộp bài của sinh viên khi sinh viên đang làm bài thi, hiện tượng này nếu có thường xảy ra vào đầu buổi thi". Để khắc phục lỗi này, quí thầy/cô thực hiện theo nguyên tắc "xóa bài làm bị lỗi của sinh viên và cho thì sinh viên làm lại", cách thưc hiện như sau:

Bước 1: Mở bài thi và chọn vào biểu tượng cài đặt phía bên phải màn hình, sau đó chọn Response

 

Bước 2: Trong mục "Những gì để đưa vào báo cáo" chọn "kết thúc" (những bài thi đã hoàn thành), sau đó  chọn "Hiển thị báo cáo"

Bước 3: Kiểm tra ĐÚNG thông tin sinh viên gặp sự cố tự động nộp bài thi chọn những sinh viên này và bấm nút Delete selected attempts

Bước 4: Thông báo cho sinh viên gặp sự cố đăng nhập vào và làm lại bài thi.

 

 

HƯỚNG DẪN XUẤT DỮ LIỆU BÀI THI CỦA SINH VIÊN TRÊN HỆ THỐNG ELEARNING/TESTING

 

Bước 1: Mở bài thi và chọn vào biểu tượng cài đặt phía bên phải màn hình, sau đó chọn Response

 

Bước 2: Bấm nút Tùy chọn hiển thị và chọn các ô (checkbox) question text, response và right answer ,  sau đó bấm nút Tải xuống để tải dữ liệu (file) bài làm của sinh viên về máy tính. Dữ liệu sinh viên tải về sẽ bao gồm: Nội dung câu hỏi, câu trả lời của sinh viên và đáp án đúng của đề thi. 

 

Bước 3: Mở File excel đã tải về để kiểm tra thông tin và số lượng thí sinh.

 

 

Hướng dẫn đổi mật khẩu; đổi số điện thoại và email xác thực tài khoản Microsoft Office 365

 

1. Trường hợp quên mật khẩu đăng nhập

Nếu người dùng quên mật khẩu tài khoản Microsoft Office 365 thì có thể thực hiện theo cách sau để lấy lại mật khẩu mới.

- Truy cập vào trang https://www.office.com/ à Click nút

- Nhập vào tài khoản đã đăng ký à Click Next


 

- Click Forgot my password

- Hệ thống chuyển đến trang reset password. Nhập vào thông tin User ID và mã bảo vệ. Click Next

- Click nút Email, hệ thống sẽ gửi số xác thực đến email đã đăng ký

- Mở email đã đăng ký và nhận số xác thực

- Nhập số xác thực, click Next

- Nhập vào mật khẩu mới cho tài khoản. Lưu ý: Yêu cầu mật khẩu phức tạp, độ dài từ 8 đến 256 ký tự, trong đó có kết hợp chữ HOA, thường, số, ký tự đặc biệt, không chứa username. Xong click Finish

- Hệ thống thông báo mật khẩu đã được reset. Bây giờ bạn có thể đăng nhập vào tài khoản với mật khẩu mới.

2. Đổi mật khẩu

Đăng nhập vào trang office.com

Chọn View account

Chọn Password

Nhập Mật khẩu cũ và mật khẩu mới. Mật khẩu phải có độ dài tối thiểu 8 ký tự, có ký tự hoa (A,B,C,...), ký tự thường (a,b,c...), ký tự số (1,2,3,...) và ký tự đặc biệt (#,$,*,....)

Mật khẩu mới và xác nhận mật khẩu mới nhập giống nhau.

Chọn Gửi

3. Đổi số điện thoại hoặc email xác thực

 

Đăng nhập vào trang office.com

Chọn View account

Chọn Sercurity info hoặc Update info như hình

Xác minh qua số điện thoại, chọn xác minh qua tinh nhắn hoặc nhận cuộc gọi

Nhập mã 

Chọn Change để thay đổi SĐT hoặc Email xác thực

Nhập SĐT mới

Chọn Next và Xác minh qua SĐT mới.

 

 

Hướng dẫn soạn đề thi toán học trên Elearning

 

Ở phần nhập nội dung câu hỏi, chọn icon công thức toán như hình:

Giao diện nhập công thức toán hiện ra như sau:

Ngoài ra, có thể nhập dạng text như sau:

Cú pháp: Công thức được bao quanh bởi $$ .... $$, \[...\] hoặc \(...\). Để gọi một lệnh hoặc một chuỗi điều kiện hãy sử dụng dấu \

Ví dụ: 

$$ x\ =\ \frac{\sqrt{144}}{2}\ \times\ (y\ +\ 12) $$  Kết quả hiển thị như sau:

\[ x\ =\ \frac{\sqrt{144}}{2}\ \times\ (y\ +\ 12) \]
\( 4^2 \ \times \ 4^3 \ = 4^5 $$ \)
Cách dùng:
1. Nhập trực tiếp vào phần nội dung câu hỏi trên web


2. Nhập công thức vào phần nội dung câu hỏi theo định dạng Aiken

Sau đâu là một số ký hiệu dùng trong công thức toán:



Xem chi tiết tại đây





Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Office 365 và sử dụng Microsoft Teams

Office 365 dành cho giáo dục là phiên Micrsoft Office trực tuyến, miễn phí, hiện Trường ĐHCT đã đăng ký chính thức sử dụng Office 365 cho cán bộ và sinh viên Trường, với bộ Office 365, chúng ta có thể:

- Sử dụng bộ office trực tuyến trên nền web (Word, Excel, PowerPoint).

- Lưu trữ dữ liệu trên OneDrive

- Sử dụng Teams để giảng dạy trực tuyến thời gian thực với các tính năng:

     + Lên đến 250 người tham gia cùng lúc

     + Hỗ trợ ghi hình lại buổi học

     + Không giời hạn thời gian buổi học.

- Ngoài ra Team còn có thể được sử dụng như một hệ thống quản lý học tập LMS (giống như Google Classroom hay Moodle)

Lưu ý:  Để sử dụng Office 365 và Teams, giảng viên và sinh viên phải có tài khoản trên Office 365 (sử dụng tài khoản email của Trường cấp để đăng ký)-> Do đó trước khi giảng dạy trên Teams, giảng viên phải thông báo để tất cả các sinh viên trong lớp học đăng ký tài khoản trên Office 365.

 

Để chuyển dữ liệu từ Google Drive sang One Drive, nhấn vào đây để xem

 

Thông tin chi tiết về Bộ Office 365 A1 miễn phí cho giáo dục tại https://www.microsoft.com/vi-vn/microsoft-365/academic/compare-office-365-education-plans?activetab=tab%3aprimaryr1 

 

PHẦN 1: HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TRÊN OFFICE 365

 

1. Đăng ký tài khoản trên Office 365 (Đối với giảng viên)

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.microsoft.com/en-US/education/products/office sau đó nhập vào email của trường (@ctu.edu.vn) và click nút GET STARTED (một thư với mã xác nhận sẽ được gởi tới email của người đăng ký)

Bước 2: Click chọn I’m a teacher


  Bước 3: Nhập vào các thông tin Họ tên, đặt mật khẩu cho tài khoản trên office 365. Mở email đã nhập ở Bước 1 để lấy Verification code. Sau khi hoàn thành click Start

Bước 4: Click skip để bỏ qua bước giới thiệu này


 

Hệ thống tạo tài khoản và chuyển đến trang chủ của ứng dụng, tại đây chúng ta có thể sử dụng các công cụ của bộ Office 365

 2. Đăng ký tài khoản trên Office 365 (Đối với sinh viên)

 

Lưu ý: Sinh viên từ khóa 47 đã được Trường cấp tài khoản rồi nên không cần đăng ký, vui lòng xem mục số 6 của PHẦN 02 để biết các đăng nhập và tham gia học. Các em xem hướng dẫn đăng nhập lần đầu tại video này

 

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.microsoft.com/en-US/education/products/office sau đó nhập vào email của trường cấp (@student.ctu.edu.vn) và click nút GET STARTED (một thư với mã xác nhận sẽ được gởi tới email của người đăng ký)

Bước 2: Click chọn I’m a student


 

Bước 3: Nhập vào các thông tin Họ tên, mật khẩu  tiếp theo mở email đã nhập ở Bước 1 để lấy Verification code,  nhập  xong click Start

 

Hệ thống tạo tài khoản và chuyển đến trang chủ ứng dụng, tại đây chúng ta có thể sử dụng các công cụ của bộ Office 365

PHẦN 2: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TEAMS PHỤC VỤ GIẢNG DẠY

 

1. Sử dụng Teams để tổ chức lớp học trực tuyến (dành cho giáo viên)

-        Từ trang chủ của ứng dụng Office 365 (office.com), click chọn , hệ thống sẽ chuyển sang trang teams.microsoft.com

-        Click menu Teams và Click Create team

-        Sau đó click chọn Class

  -        Nhập vào tên Team (nên sử dụng tên/mã của nhóm học phần để sinh viên dễ nhận biết) , phần mô tả và Click Next

-   Tại bước tạo Teams, chúng ta có thể thêm (mời) sinh viên vào lớp học bằng cách nhập địa chỉ email của sinh viên (chỉ sinh viên đã có tài khoản trên Teams) và click nút Add, tuy nhiên chúng ta nên bỏ qua bước này bằng cách chọn Skip, vì việc mới như vậy phải nhập từng sinh viên, nên mất rất nhiều thời gian.

 

 

2. Mời sinh viên vào lớp học:

Để mời sinh viên vào lớp học đã tạo trên Teams chúng ta tạo mã (Code) cho lớp học và gởi email cho sinh viên, sinh viên sự dụng mã để tham gia vào lớp học.

Bước 1: Trên biểu tượng Lớp hoc phần, chọn dấu ... (More Options) và chọn Manage Team

 

 

          - Bước 2: Chọn Setting/Team code/Generate để tạo mã (code) cho Lớp học phần 

 

         - Bước 3: Copy mã lớp học phần và gởi cho sinh viên thông qua đại chỉ email (mail group) của lớp học phần


4. Giảng dạy trực tuyến thời gian thực với Teams
           
           - Nhắp đúp chuột lên tên học phần trên Teams 
                      
 
           - Nhắp chuột vào nút Meet trên thanh công cụ phía trên màn hình và chọn tiếp Meet now để giảng dạy trực tuyến
 
Đặt tên cho buổi học (nếu cần) và chọn Joint Now
 
 
- Thông thường chúng ta sẽ đóng họp hội thoại này lại và không cần gởi link mời sinh viên, vì sinh viên đã đăng ký vào lớp học phần trên Teams thì khi sinh viên vào Teams và vào lớp học phần sinh viên sẽ thấy buổi học đang diễn ra. 
 
 
 
 
 
- Thuyết trình trong buổi học: chọn nút Open share tray, sau đó chọn Desktop/Windows
 
 
Chọn tiếp Entire screen/Toàn bộ màn hình  hoặc Window/ Một cửa sổ hoặc A ChromeTab / Một thẻ  để trình chiếu 
 
 
- Ghi hình buổi học: Chọn More actions sau đó chọn Start recording
 
 
 
5. Điều khiển bảo mật khi giảng dạy với Teams

Giáo viên có thể điều khiển các tính năng bảo mật để đảm bảo buổi học trên Teams được an toàn và tránh bị làm phiền, thực hiện bằng cách:

- Chọn nút Show participants sau đó nút ... (More options) và chọn Manage permissions  

 
 
 
Tùy tình huồng giảng dạy cụ thể giáo viên có thể:
- Chỉ cho phép tài khoản người dùng thuộc các miền của Trường đại học Cần Thơ mới được tham gia ngay vào lớp học, các trường họp còn lại phải chờ giao viên xem xét
- Chỉ giảo viên mới được chia sẻ màn hình
- Sinh viên không được tự ý mở Micro và Camera
...
 
 
 Ngoài ra giáo viên còn có thể gở bỏ sinh viên ra khỏi buổi học, tắt mở Micro, Camera của từng sinh viên..., thực hiện bằng cách: Chọn nút Show participants sau đó nhắp chuột phải lên tên của một người trong lớp học
 
 
 
6. Tham gia các buổi học trên Microsoft Teams

  -  Sinh viên đăng nhập vào Office 365 (office.com) với tài khoản trên office 365 đã đăng ký (Nếu chưa có tài khoản Offcie, sinh viên đăng ký theo hướng dẫn ở phần đầu)

 Lưu ý: Sinh viên K47 đã được Trường cấp tài khoản rồi nên không cần đăng ký, các em xem hướng dẫn đăng nhập lần đầu tại video này

 

        - Từ trang chủ của ứng dụng Office 365, click chọn , hệ thống sẽ chuyển sang trang teams.microsoft.com

        - Nhập mã lớp học và chọn tham gia

           
 

      Bạn đã gia nhập vào Teams giáo viên tạo

Tham khảo demo tính năng tại đây

Hướng dẫn sử dụng Teams từ trang chủ Microsoft