Hướng dẫn khắc phục tạm thời Lỗ hổng bảo mật CVE-2022-30190 (Follina)

 Cập nhật ngày 21/6: Lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Follina đã được Microsoft chính thức ‘xử lý’ thông qua các bản vá lỗi hàng tháng.

 

Vô hiệu hóa giao thức URL MSDT. Cụ thể như sau:

Bước 1: Chạy Command Prompt với quyền Admin

 

Tiếp theo đó, chọn Yes

 

Bước 2: Để sao lưu registry key, chạy lệnh

reg export HKEY_CLASSES_ROOT\ms-msdt backup_msdt

 

Bước 3: Để vô hiệu hóa giao thức URL MSDT, chạy lệnh

reg delete HKEY_CLASSES_ROOT\ms-msdt /f

 

Chuyển dữ liệu từ Google Drive sang One Drive

Một số lưu ý:

  • Mover.io là công cụ do Microsoft xây dựng
  • Quá trình này chỉ sao chép dữ liệu từ Google Drive sang One Drive, do đó không sẽ không mất dữ liệu của Google Drive.
  • Trong quá trình thao tác, Mover.io sẽ cần quyền truy cập vào Google Drive, điều này là bình thường vì truy cập vào mới có thể copy dữ liệu được

 

Bước 1: Truy cập trang https://mover.io

Bước 2: Nhấn vào nút “Go to Transfer Wizard”

Bước 3: Chọn “Sign in with Microsoft”

Bước 4: Nhập vào địa chỉ email liên kết với tài khoản Office 365, nếu chưa có tài khoản 365, vui lòng nhấn vào đây để tạo tài khoản: https://helpdesk.ctu.edu.vn/day-hoc-truc-tuyen/86-msteams

Bước 5: Nhấn vào Authorize New Connector ở phần Select Source và Chọn tài khoản nguồn Google Drive (Single User)

Đăng nhập vào tài khoản Google, sau đó cho nhấn cho phép Mover truy cập Google Drive

 

Bước 5: Nhấn vào Authorize New Connector ở phần Select Destination và Chọn tài khoản đích One Drive for Business (Single User)

Tiếp tục đăng nhập vào tài khoản Office 365 để lấy thông tin về tài khoản One Drive, sau khi hoàn thành sẽ hiện ra giao diện như hình dưới đây.

Bước cuối cùng: Nhấn Start Copy, dữ liệu sẽ được copy từ Google Drive sang One Drive

Khi chọn thư mục, công cụ sẽ copy tất cả các nội dung trong thư mục đó bao gồm các thư mục con và các tập tin. Công cụ này vẫn chưa hỗ trợ copy từng thư mục riêng lẻ.

Quá trình này có thể mất vài giờ hoặc lâu hơn tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ từ Google Drive của bạn

 

 

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ KEY PHẦN MỀM TỪ CHƯƠNG TRÌNH MICROSOFT AZURE

 

- Mở trình duyệt nhập vào địa chỉ https://azure.microsoft.com/en-in/free/students/ (hoặc search trên Google với từ khoá Microsoft Azure for student)

- Click nút  

 - Tại trang đăng nhập, đăng nhập với tài khoản đã tạo trên office 365

Nếu chưa có thì đăng ký theo hướng dẫn tại https://helpdesk.ctu.edu.vn/day-hoc-truc-tuyen/86-msteams

- Click Next

 

 - Click No

 

 

- Country code chọn Vietnam (+84), nhập SĐT vào Phone number

- Chọn Text me

 

- Nhập code Microsoft gửi vào điện thoại và Click nút Verify code

 

 - Nhập thông tin email ctu và số điện thoại của mình (Không cần nhập số 0 đầu) và Click Next

 

 - Check vào 2 ô và Click nút Sign up. Chờ khoảng 1 phút.

 

- Trên menu Click Software. Các phần mềm sẽ hiện ra bên phải

 

- Chọn phần mềm để lấy key. Ví dụ Windows Embedded 8.1 và Click nút View key để lấy key. Nút Download là tải file cài đặt về.

Lưu ý chọn đúng phiên bản 32 bit hay 64 bit. 

Tải xong, Click vào menu bên góc trên bên phải và Click Sign out để đăng xuất

 

 

 

 HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG GOOGLE FORMS ĐỂ TẠO BÀI KIỂM TRA

 

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Email của Trường cấp. 

Bước 2:  Click vào biểu tượng Google Apps và chọn Biểu Mẫu

Bước 3: Chọn biểu mẫu Trống

Bước 4: Viết nội dung cho Google Forms

Bước 5: Cài đặt chung

Click vào biểu tượng Setting ở góc trên bên phải

Ở tab Cài đặt chung thầy/cô cần quan tâm chọn “Thu thập địa chỉ email” nếu muốn lấy địa chỉ email của sinh viên

Chọn vào hạn chế người dùng trong Can Tho University và giới hạn ở 1 lần trả lời.

Bước 6: Cài đặt chế độ bài kiểm tra:

Ở tab bài kiểm tra trong cài đặt, bạn bật tùy chọn “Đặt làm bài kiểm tra” và xem xét một số tùy chọn áp dụng cho người trả lời như bên dưới. Và nhấn Lưu để cài đặt.

 

Bước 7: Giới hạn thời gian làm bài 

Để cài đặt thời gian mở/đóng form và đặt thời gian làm bài 


Trên cửa sổ TIMER FOR FORMS đặt các thông số

Timer: Thời gian làm bài

Start: Thời gian mở form

Stop: Thời gian đóng form

Share link bằng cách click vào Preview / Share this link, rồi copy link đó gửi cho sinh viên


Bước 8: Soạn câu hỏi

Trường hợp 1: Câu hỏi trắc nghiệm độc lập

Chọn loại câu hỏi là Trắc nghiệm

Click vào đáp án để cài đặt câu trả lời đúng và điểm số, luôn chọn bắt buộc ở mỗi câu hỏi

Chọn vào dấu 3 chấm ở cuối câu hỏi → Sắp xếp lại thứ tự đáp án để hoán đổi vị trí đáp án trên các form trả lời của sinh viên

Để chèn hình ảnh  vào câu hỏi, click vào biểu tượng hình ảnh như hình bên dưới

 

Trường hợp 2: Tạo bảng trả lời trắc nghiệm, sử dụng lưới trắc nghiệm

Chèn ảnh chứa nội dung các câu hỏi, chọn loại câu hỏi là lưới trắc nghiệm

Hàng ghi tên câu hỏi, cột ghi đáp án


Chọn Yêu cầu phản hồi trong mỗi hàng

Click vào “Đáp án”  để cài đặt đáp án đúng và điểm số

Sau khi hoàn thành, bảng trả lời trắc nghiệm sẽ giống như hình

 

Trường hợp 3: Yêu cầu sinh viên nộp bài tập

Chọn loại câu hỏi là Tải tệp lên

 

Chọn tiếp tục

Chọn loại file cho phép upload, chỉ định số lượng file tối đa và kích thước file tối đa. 

Chọn bắt buộc

Trường hợp 4: Sử dụng lại các câu hỏi đã tạo ở các biểu mẫu trước đây

Chọn Nhập câu hỏi (Phần tô đỏ)

Chọn biểu mẫu cần sử dụng lại câu hỏi

Check vào các ô vuông trước câu hỏi cần sử dụng lại → Nhập câu hỏi

Bước 9: Gửi 

Sau khi hoàn thành xong bài biểu mẫu, để gửi Biểu Mẫu bạn Click chọn Gửi.

Cách 1: Gửi email đến người nhận hoặc group lớp

Cách 2: 

Chọn biểu tượng link → chọn rút ngắn URL→ chọn Sao chép rồi gửi địa chỉ URL đó cho người bạn muốn họ trả lời

Bước 10: Thu thập dữ liệu

Cách 1: Chọn vào biểu tượng trang tính sẽ tạo được 1 trang tính chứa dữ liệu thu thập được trên drive (Khuyên dùng)

Để xuất dữ liệu ra file excel

Chọn Tệp → Tải xuống → Microsoft Excel

Cách 2: Tải xuống file csv, tuy nhiên các này khả năng bị lỗi phông chữ rất cao

Click vào dấu 3 chấm bên phải → Tải câu trả lời xuống(csv)

 

Để khắc phục lỗi phông chữ, quý thầy cô làm theo các bước sau:

B1: Mở excel lên → chọn Data → chọn From Text

B2: Chọn file csv vừa tải về → Import

B3: Chọn Delimited → Next

B4: Chọn Comma  → Next

B5: Chọn General  → Finish

B6: Chọn OK

Bước 11: Thiết lập cảnh báo qua email mỗi khi có đăng ký mới

Trong phần tùy chọn của câu trả lời, click chọn “Nhận thông báo qua email cho các câu trả lời mới”

 

 

 

 

HƯỚNG DẪN TẠO MÃ QR TRUY CẬP WEBSITE

 

 

Ngày nay, mã QR code đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi cho phép người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập thông tin nhanh hơn. Vì lí do đó mà bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo QR Code miễn phí và ai cũng có thể tự làm được.

 

Để tạo mã QR miễn phí, bạn hãy truy cập vào trang goqr.me

 

Bước 1: Chọn loại QR code muốn tạo.

 

 

Bước 2: Nhập đường dẫn website vào trong ô “Website address”. Đồng thời goqr.me cũng sẽ tự động tạo QR code theo thời gian thực ở phần “Live preview”.

 

Bước 3: Nhấn nút Download để tải hình

 

Bước 4: Chọn kích thước, màu QR code, màu nền, kích thước đường viền, chọn kích thước và tải về dưới dạng hình png/jpeg.