Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Office 365 và sử dụng Microsoft Teams (Dành cho giảng viên)

Office 365 dành cho giáo dục là phiên Micrsoft Office trực tuyến, miễn phí, hiện Trường ĐHCT đã đăng ký chính thức sử dụng Office 365 cho cán bộ và sinh viên Trường, với bộ Office 365, chúng ta có thể:

- Sử dụng bộ office trực tuyến trên nền web (Word, Excel, PowerPoint).

- Lưu trữ dữ liệu trên OneDrive

- Sử dụng Teams để giảng dạy trực tuyến thời gian thực với các tính năng:

     + Lên đến 250 người tham gia cùng lúc

     + Hỗ trợ ghi hình lại buổi học

     + Không giời hạn thời gian buổi học.

- Ngoài ra Team còn có thể được sử dụng như một hệ thống quản lý học tập LMS (giống như Google Classroom hay Moodle)

Lưu ý:  Để sử dụng Office 365 và Teams, giảng viên phải có tài khoản trên Office 365 (sử dụng tài khoản email của Trường cấp để đăng ký)

Để chuyển dữ liệu từ Google Drive sang One Drive, nhấn vào đây để xem

 

Thông tin chi tiết về Bộ Office 365 A1 miễn phí cho giáo dục tại https://www.microsoft.com/vi-vn/microsoft-365/academic/compare-office-365-education-plans?activetab=tab%3aprimaryr1 

 

PHẦN 1: HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TRÊN OFFICE 365

 

1. Đăng ký tài khoản trên Office 365 (Đối với giảng viên)

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.microsoft.com/en-US/education/products/office sau đó nhập vào email của trường (@ctu.edu.vn) và click nút GET STARTED (một thư với mã xác nhận sẽ được gởi tới email của người đăng ký)

Bước 2: Click chọn I’m a teacher


  Bước 3: Nhập vào các thông tin Họ tên, đặt mật khẩu cho tài khoản trên office 365. Mở email đã nhập ở Bước 1 để lấy Verification code. Sau khi hoàn thành click Start

Bước 4: Click skip để bỏ qua bước giới thiệu này


 

Hệ thống tạo tài khoản và chuyển đến trang chủ của ứng dụng, tại đây chúng ta có thể sử dụng các công cụ của bộ Office 365

 

PHẦN 2: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TEAMS PHỤC VỤ GIẢNG DẠY

 

1. Sử dụng Teams để tổ chức lớp học trực tuyến (dành cho giáo viên)

-        Từ trang chủ của ứng dụng Office 365 (office.com), click chọn , hệ thống sẽ chuyển sang trang teams.microsoft.com

-        Click menu Teams và Click Create team

-        Sau đó click chọn Class

  -        Nhập vào tên Team (nên sử dụng tên/mã của nhóm học phần để sinh viên dễ nhận biết) , phần mô tả và Click Next

-   Tại bước tạo Teams, chúng ta có thể thêm (mời) sinh viên vào lớp học bằng cách nhập địa chỉ email của sinh viên (chỉ sinh viên đã có tài khoản trên Teams) và click nút Add, tuy nhiên chúng ta nên bỏ qua bước này bằng cách chọn Skip, vì việc mới như vậy phải nhập từng sinh viên, nên mất rất nhiều thời gian.

 

 

2. Mời sinh viên vào lớp học:

Để mời sinh viên vào lớp học đã tạo trên Teams chúng ta tạo mã (Code) cho lớp học và gởi email cho sinh viên, sinh viên sự dụng mã để tham gia vào lớp học.

Bước 1: Trên biểu tượng Lớp hoc phần, chọn dấu ... (More Options) và chọn Manage Team

 

 

          - Bước 2: Chọn Setting/Team code/Generate để tạo mã (code) cho Lớp học phần 

 

         - Bước 3: Copy mã lớp học phần và gởi cho sinh viên thông qua đại chỉ email (mail group) của lớp học phần


4. Giảng dạy trực tuyến thời gian thực với Teams
           
           - Nhắp đúp chuột lên tên học phần trên Teams 
                      
 
           - Nhắp chuột vào nút Meet trên thanh công cụ phía trên màn hình và chọn tiếp Meet now để giảng dạy trực tuyến
 
Đặt tên cho buổi học (nếu cần) và chọn Joint Now
 
 
- Thông thường chúng ta sẽ đóng họp hội thoại này lại và không cần gởi link mời sinh viên, vì sinh viên đã đăng ký vào lớp học phần trên Teams thì khi sinh viên vào Teams và vào lớp học phần sinh viên sẽ thấy buổi học đang diễn ra. 
 
 
 
 
 
- Thuyết trình trong buổi học: chọn nút Open share tray, sau đó chọn Desktop/Windows
 
 
Chọn tiếp Entire screen/Toàn bộ màn hình  hoặc Window/ Một cửa sổ hoặc A ChromeTab / Một thẻ  để trình chiếu 
 
 
- Ghi hình buổi học: Chọn More actions sau đó chọn Start recording
 
 
 
5. Điều khiển bảo mật khi giảng dạy với Teams

Giáo viên có thể điều khiển các tính năng bảo mật để đảm bảo buổi học trên Teams được an toàn và tránh bị làm phiền, thực hiện bằng cách:

- Chọn nút Show participants sau đó nút ... (More options) và chọn Manage permissions  

 
 
 
Tùy tình huồng giảng dạy cụ thể giáo viên có thể:
- Chỉ cho phép tài khoản người dùng thuộc các miền của Trường đại học Cần Thơ mới được tham gia ngay vào lớp học, các trường họp còn lại phải chờ giao viên xem xét
- Chỉ giảo viên mới được chia sẻ màn hình
- Sinh viên không được tự ý mở Micro và Camera
...
 
 
 Ngoài ra giáo viên còn có thể gở bỏ sinh viên ra khỏi buổi học, tắt mở Micro, Camera của từng sinh viên..., thực hiện bằng cách: Chọn nút Show participants sau đó nhắp chuột phải lên tên của một người trong lớp học
 
 
 
 

Tham khảo demo tính năng tại đây

Hướng dẫn sử dụng Teams từ trang chủ Microsoft